Lịch sử ra đời ngày phụ nữ Việt Nam

Lịch sử dân tộc Việt Nam còn mãi ghi đậm dấu ấn chói ngời của các nữ anh hùng nhân tài ko chịu mệnh chung phục kẻ thù, ko chịu kiếp sống nô lệ, đứng lên chống giặc ngoại xâm giành tự do.

Đó là Bà Trưng, Bà Triệu; Nữ tướng Bùi Thị Xuân, Bà Nguyễn Thị Định, Chị Út Tịch, ...Dưới chế độ phong kiến và đế quốc, đàn bà là lớp người bị áp bức, bóc lột, chịu nhiều bất công nhất phải luôn với bắt buộc được phóng thích và sẵn sàng đi theo cách mạng. Ngay từ những ngày đầu chống Pháp, nữ giới Việt Nam đã tham gia số đông vào phong trào Cần Vương, Đông Kinh Nghĩa Thục, Đông Du, và còn nhiểu phụ nữ tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam như: Hoàng Thị Ái, Thái Thị Bôi, Tôn Thị Quế....

Từ năm 1927 những tổ chức quần chúng khởi đầu hình thành và thu hút đa số từng lớp phụ nữ như: Công Hội Đỏ, Nông Hội Đỏ, những nhóm tương tế, tổ học nghề và các đơn vị sở hữu thuộc tính riêng của giới nữ như:

  • Năm 1927 nhóm những chị Nguyễn Thị Lưu, Nguyễn Thị Minh Lãng, Nguyễn Thị Thủy là ba chị em ở làng Phật Tích (Bắc Ninh) tham dự Thanh niên Cách mạng đồng chí Hội, các chị tuyên truyền, xây dựng tổ học nghề đăng ten và học chữ.
  • Nhóm chị Thái Thị Bôi mang các chị Lê Trung Lương, Nguyễn Thị Hồng, Huỳnh Thuyên tham dự sinh hoạt ở trường nữ học Đồng Khánh.
  • Năm 1928, nhóm chị Nguyễn Thị Minh Khai cùng Nguyễn Thị Phúc, Nguyễn Thị An tham dự sinh hoạt hội đỏ của Tân Việt. Nhóm này gồm chị Xân, chị Thiu, chị Nhuận, chị Liên ra đời tờ Phụ nữ Giải phóng ở Vinh.
  • Ngày 3/2/1930, Đảng Cộng sản Đông Dương thành lập. Cương lĩnh đầu tiên của Đảng đã ghi: “Nam nữ bình quyền”. Đảng sớm nhận rõ, phụ nữ là lực lượng nòng cốt của cách mạng và đề ra nhiệm vụ: Đảng nên giải phóng phụ nữ, gắn ngay lập tức giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp sở hữu phóng thích phụ nữ. Đảng đặt ra: Phụ nữ cần tham dự những đoàn thể cách mạng (công hội, nông hội) và xây dựng thương hiệu tổ chức riêng cho đàn bà để lôi cuốn các tầng lớp đàn bà tham dự phương pháp mạng.


Chính vì vậy, vào ngày 20 tháng 10 năm 1930Hội Phụ nữ phản đế Việt Nam (nay đổi tên là Hội Phụ nữ Việt Nam) chính thức được thành lập, để đánh dấu sự kiện này, Đảng Cộng sản Việt Nam đã quyết định lấy ngày 20 tháng 10 hằng năm làm ngày truyền thống của tổ chức này, đồng thời cũng xem đây là ngày kỷ niệm và suy tôn nữ giới Việt Nam, lấy tên là "Ngày phụ nữ Việt Nam".

Trong đấu tranh cách mạng, phụ nữ Việt Nam ko chỉ là hậu phương kiên cố cho tiền phương mà chính họ còn là các chiến sỹ cách mạng kiên cường bất khuất, những nữ dân binh du kích, nữ giới trẻ xung phong mở đường, vận tải gạo, vận chuyển đạn ý chí quật cường, chịu nhiều gian khổ mang tinh thần lạc quan cách mạng, họ chăm sóc thương binh, đồng đội bằng đa số tấm lòng yêu thương. Đó chính là chị Nguyễn Thị Minh Khai, chị Võ Thị Sáu, chị Lê Thị Hồng Gấm, chị Nguyễn Thị Định, Anh hùng liệt sĩ - Bác sĩ Đặng Thùy Trâm.....Còn sở hữu biết bao người nữ giới thầm lặng, dung dị, mộc mạc; họ cống hiến cho tổ quốc các người con, người chồng vô cùng yêu quý; họ đã từng mỏi mòn chờ đợi người nhà trong chiến tranh, để rồi họ cũng ko còn đủ nước mắt khi những người yêu yêu của họ ko bao giờ trở về; Họ chính là những người mẹ, người bà, người chị của chúng ta. Họ là những người Việt Nam anh hùng!

Trải qua các thời kỳ bí quyết mạng, vị trí, vai trò của nữ giới được Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đánh giá vô cùng cao. Bác từng nói: “Giang sơn gấm vóc Việt Nam là do phụ nữi Việt Nam, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm vẻ đẹp, rực rỡ”. Trong bản Di chúc bất hủ để lại cho toàn Đảng, toàn dân trước lúc đi xa, Người viết:“Trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước, phụ nữ đảm đang đã góp phần xứng đáng trong đấu tranh và trong sản xuất. Đảng và Chính phủ cần có kế hoạch thiết thực để bồi dưỡng,phát triển để ngày thêm rộng rãi nữ giới đảm đương tất cả công việc, kể cả công tác lãnh đạo. Bản thân phụ nữ thì nên tìm cách vươn lên”.

Phụ nữ đã là 1 phần ko thể thiếu góp vào thành công của cách mạng Việt Nam, trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Trong công cuộc xây dựng đất nước, đàn bà đã những đóng góp quan trọng ảnh hưởng sự phát triển của xã hội.

Chia sẻ

Bình luận